บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 12
คาบเรียนนี้อาจารย์ได้ให้ส่งสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง แล้วเเยกประเภทการสอนว่าสิ่งประดิษฐ์นั้นสามารถนำไปสอนในเรื่องใด
สิ่งประดิษฐ์กลุ่มนี้สอนเรื่อง...เสียง
สิ่งประดิษฐ์กลุ่มนี้สอนเรื่อง...แรงลม
สิ่งประดิษฐ์กลุ่มนี้สอนเรื่อง...แรงดันน้ำ
สิ่งประดิษฐ์กลุ่มนี้สอนเรื่อง...แรงโน้มถ่วง
สิ่งประดิษฐ์นี้สอนเรื่อง...แรงและการเคลื่อนที่
กิจกรรมการทำอาหาร (cooking)
อาหารที่ได้ทำวันนี้คือ..วาฟเฟิล
เทคนิคการสอนทำอาหารให้กับเด็ก
1.การสอนเด็กให้ทำอาหารควรมีผู้ดูแลทุกโต๊ะ
2.ตั้งคำถามเพื่อฝึกการสังเกต เช่น เด็กๆลองดูสิคะว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกัน?
3.ตั้งคำถามเกี่ยวกับวัตถุดิบ เพื่อให้เด็กตอบว่าวัตถุดิบที่นำมานั้นสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง?
4.ครูบอกว่าวันนี้จะทำอาหารอะไร
5.ครูแบ่งวัตถุดิบแยกออกใส่ภาชนะไว้
6.ครูบอกขนาดวัตถุดิบที่จะทำอาหาร
7.ให้เด็กลงมือปฏิบัติตามโต๊ะต่างๆ
1.วิจัย : ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2
2.วิจัย : การพัฒนาชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาล 2
3.วิจัย : ความสามารถในการวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการะบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
4.วิจัย : การพัฒนาทักษะพื้นฐานในการจัดกิจกรรมทำน้ำสมุนไพร
5.โทรทัศน์ครู : กิจกรรมส่องนกนอกห้องเรียน
-เป็นการเรียนรู้จากธรรมชาตินอกห้องเรียน
-เรียนรู้ความแตกต่างของนก เช่น สี เสียง ที่อยู่อาศัย
-ได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์คือ การสังเกต การจำแนกประเภท การลงความเห็นจากข้อมูล
6.โทรทัศน์ครู : สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
-ให้เด็กแสดงบทบาทสมมติเป็นนักสืบ
-เด็กที่มีจิตวิทยาศาสตร์จะมีลักษณะช่างซักถาม ช่างสังเกต
-การส่งเสริมคือ จัดกิจกรรมให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง
7.โทรทัศน์ครู : จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย
-เป็นการสอนเรื่องเสียงจากสื่อ ไก่กระต๊าก พบว่าเสียงจะมีเสียงก้อง เสียงแหลม และเสียงเกิดจากอากาศในแก้วสั่นสะเทือน
นำเสนอวิจัยและความรู้จากรายการโทรทัศน์ครู
1.วิจัย : ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2
2.วิจัย : การพัฒนาชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาล 2
3.วิจัย : ความสามารถในการวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการะบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
4.วิจัย : การพัฒนาทักษะพื้นฐานในการจัดกิจกรรมทำน้ำสมุนไพร
5.โทรทัศน์ครู : กิจกรรมส่องนกนอกห้องเรียน
-เป็นการเรียนรู้จากธรรมชาตินอกห้องเรียน
-เรียนรู้ความแตกต่างของนก เช่น สี เสียง ที่อยู่อาศัย
-ได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์คือ การสังเกต การจำแนกประเภท การลงความเห็นจากข้อมูล
6.โทรทัศน์ครู : สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
-ให้เด็กแสดงบทบาทสมมติเป็นนักสืบ
-เด็กที่มีจิตวิทยาศาสตร์จะมีลักษณะช่างซักถาม ช่างสังเกต
-การส่งเสริมคือ จัดกิจกรรมให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเอง
7.โทรทัศน์ครู : จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย
-เป็นการสอนเรื่องเสียงจากสื่อ ไก่กระต๊าก พบว่าเสียงจะมีเสียงก้อง เสียงแหลม และเสียงเกิดจากอากาศในแก้วสั่นสะเทือน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น